Một số câu hỏi đáp liên quan đến vắc-xin ComBE Five

Trả lời: Vắc-xin ComBE Five là vắc-xin phối hợp “5 trong 1” DPT-VGB-Hib bao gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên virut viêm gan b và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b.

Lịch tiêm vắc-xin ComBE Five trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Hỏi: Vắc-xin ComBE Five được sản xuất ở đâu và đã được sử dụng ở những quốc gia nào?

Trả lời: Vắc-xin ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất, vắc-xin đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 2012. Tính tới nay hơn 400 triệu liều vắc-xin ComBE Five đã được sử dụng ở 43 quốc gia.

Vắc-xin ComBE Five đã được thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam và được chứng minh là an toàn. Vắc-xin đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tháng 5 năm 2017.

Một số câu hỏi đáp liên quan đến vắc-xin ComBE FiveVắc-xin ComBE Five là vắc-xin phối hợp có thành phần tương tự như vắc-xin Quinvaxem.

Hỏi: Vắc-xin ComBE Five có gì khác với Quinvaxem về thành phần, hiệu quả và tính an toàn?

Trả lời: Vắc-xin ComBE Five là vắc-xin phối hợp có thành phần tương tự như vắc-xin Quinvaxem gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, giải độc tố vi khuẩn uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt (toàn tế bào), kháng nguyên bề mặt virut viêm gan B và kháng nguyên vỏ vi khuẩn Hib.

Vắc-xin có tác dụng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib giống như vắc-xin Quinvaxem.

Vắc-xin ComBE Five có thành phần ho gà toàn tế bào vì vậy tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin ComBE Five tương tự như các vắc-xin DPT-VGB-Hib có thành phần ho gà toàn tế bào và tương tự như vắc-xin Quinvaxem.

Hỏi: Vắc- xin có bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khi vận chuyển và bảo quản không?

Trả lời: Trong quá trình vận chuyển, bảo quản các vắc-xin thuộc chương trình TCMR luôn được bảo quản trong các thiết bị lạnh chuyên dụng như buồng lạnh, tủ lạnh, thùng lạnh của xe tải lạnh chuyên dụng, hòm lạnh, phích vắc-xin, để đảm bảo vắc-xin được bảo quản ở nhiệt độ từ +2oC đến +8oC.

Hầu hết các vắc-xin đều có tính bền vững với nhiệt độ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao (trên +8oC) hoặc nhiệt độ thấp (dưới +2oC). Việc bảo quản vận chuyển vắc-xin ở nhiệt độ không thích hợp trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới chất lượng của vắc-xin như làm giảm hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin hoặc có thể gây ra phản ứng tại chỗ tiêm.

Vắc-xin ComBE Five có dạng trình bày tương tự như vắc-xin Quinvaxem, vắc-xin được đóng 01 liều/lọ và lọ vắc-xin có gắn chỉ thị nhiệt độ (VVM) để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắc-xin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Hỏi: Vắc-xin ComBE Five phải nhập khẩu từ nước ngoài, vậy công tác kiểm định và quản lý chất lượng được thực hiện như thế nào?

Trả lời: Đối với các vắc-xin nhập khẩu vào Việt Nam đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam. Các vắc-xin này phải thực hiện các thủ tục để đăng ký lưu hành bao gồm các thử nghiệm cần thiết và đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và của Tổ chức Y tế Thế giới. Vắc-xin chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi đã được kiểm định đạt được các yêu cầu của Việt Nam và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết. Từng lô vắc-xin khi nhập vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm y tế kiểm định và đạt tiêu chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Hỏi: Vắc- xin ComBE Five đã được sử dụng ở Việt Nam chưa, sau tiêm chủng có cháu nào bị phản ứng nặng không?

Trả lời: Vắc-xin đã được sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 và 4 tỉnh trong tháng 11/2017, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc-xin bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm như đau, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt  tỷ lệ 34-39%.

(Còn nữa)

Đường dây nóng tư vấn về vắc- xin và an toàn tiêm chủng các vắc- xin trong tiêm chủng mở rộng
Nhằm giải đáp thắc mắc, tư vấn đồng thời cung cấp thông tin truyền thông về tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – Dự án Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sẽ sử dụng số điện thoại 0981.480.480 để làm đường dây trả lời trực tiếp cho người dân và cộng đồng. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – Dự án Tiêm chủng mở rộng xin trân trọng thông báo tới cộng đồng và các đơn vị liên quan.

 

Dự án TCMR

Rate this post