Một phút bất cẩn của người lớn khiến bé 1 tuổi nát tay vì điện giật

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trong lúc bà của cháu đang bơm nước, do bất cẩn nên đã để cháu H chạy lại chạm tay vào ổ điện gây giật khiến cháu ngã xuống, hôn mê tại hiên trường. Cháu được người nhà đưa đến trung tâm y tế huyện cấp cứu. Sau 8 ngày điều trị, cháu được chuyển tiếp đến bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Theo Bs Bình, khi nhập viện bàn tay trái của cháu bị bỏng nặng, ngón V bỏng độ III, độ IV lộ xương và gân ở đốt giữa, ngón IV bỏng độ III,bị lộ gân. Gan tay trái bỏng độ III, sâu. Các bộ phận khác bình thường. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ cắt lọc, ghép da cho bệnh nhân. Hiện, sức khoẻ và tình trạng bệnh của cháu H đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

Bàn tay phải của bé H bị bòng điện

Ths. Bình cũng khuyến cáo, qua trường hợp của bé H, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo các bậc cha mẹ khi chăm sóc con nhỏ cần hết sức cẩn trọng và chú ý. Trẻ nhỏ rất hiều động, nghịch ngợm đôi khi có thể cắn hay nhai dây điện, nhét những đồ vật bằng kim loại vào ổ điện hay nghịch phích cắm điện. Đó là lý do không ít trường hợp trẻ bị điện giật tới mức chấn thương, thậm chí tử vong.

Một số biện pháp ngăn ngừa trẻ bị điện giật mà các bậc cha mẹ cần lưu ý:

– Sử dụng ổ điện có nắp đậy. Không để trẻ tới gần chỗ đang có điện trong nhà như: Ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ nối dây; dây điện trần… để không bị điện giật chết người

– Dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để dây điện không bị quá tải gây chạm chập, phát hoả trong nhà.

– Để dây xa tầm tay của trẻ và có sự giám sát của người lớn khi trẻ đang trong một khu vực có nguy cơ bị điện giật.

Hướng dẫn sơ cứu cho người bị tai nạn do điện giật

Trần Hiền

Rate this post