Ăn thịt cóc nướng bé 8 tuổi ngộ độc

BS. Từ Thị Mai Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi bị ngộ độc do ăn thịt cóc. Bệnh nhi là bé Đinh Đang 8 tuổi Nam Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

Theo thông tin ban đầu, ngày 3/11, Đinh Chang (8 tuổi) và Đinh Đang (8 tuổi, cùng trú xã Nam Yang, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) bắt được một con cóc và làm thịt nướng ăn tại rẫy nhà Đinh Đang.  Khi làm thịt cóc, các em đã cắt đầu, lột da và bỏ nội tạng sau đó nướng thịt và trứng rồi chia nhau ăn.

Sau khi ăn cả hai em có triệu chứng nôn mửa, đau đầu, chóng mặt. Gia đình đã đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện Kông Chro.  Em Chang đã tử vong ngay sau đó. Em Đang được chuyển lên Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều trị. Đến thời điểm hiện tại sức khoẻ của em Đang đã ổn định và dự kiến xuất viện hôm nay 7/11.

BS. Mai Linh cũng cho biết thêm, trong vòng một tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận 4 ca ngộ độc do ăn thịt cóc, sau quá trình điều trị tích cực các bệnh nhân đều ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không nên ăn mật cóc để trị bệnh. Người dân chỉ nên sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành

Còn về triệu chứng biểu hiện của của ngộ độc,  TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế  cho biết,  triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện 1-2 giờ sau khi ăn (có thể sớm hơn nếu uống rượu, bia) với các biểu hiện như bị chướng bụng, đau bụng trên rốn, nôn mửa, tiêu chảy, hồi hộp, tim đập nhanh. Nạn nhân có thể rơi vào tình trạng truỵ tim mạch, rối loạn cảm giác, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, khó thở, ngừng thở, ngừng tim; bí đái, thiểu niệu, vô niệu và nặng dẫn đến suy thận cấp, tử vong.

 

 

 

Thiên Đức

Rate this post