Viêm dạ dày ruột cấp tính do Norovirus

(Nguyễn Văn Quyết – TP.HCM)

Trên thế giới, norovirus được xem là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm dạ dày ruột cấp tính (gây bệnh tiêu chảy và ói mửa). Bởi vì có rất nhiều týp norovirus khác nhau nên việc người bệnh đã bị nhiễm một týp không thể bảo vệ cơ thể khỏi các týp khác. Bệnh có thể xảy ra quanh năm và nhiều nhất vào mùa đông (nên norovirus còn được gọi là mầm bệnh gây ói mửa mùa đông).

Bệnh khởi phát đột ngột và cũng hồi phục nhanh, triệu chứng kéo dài từ 1 – 3 ngày. Thường người bệnh hồi phục tốt ít khi gây ra vấn đề nghiêm trọng. Norovirus đôi khi xem là ngộ độc thực phẩm bởi nó lây truyền qua thức ăn bị nhiễm virus. Người ta bị nhiễm norovirus khi ăn hoặc uống thực phẩm bẩn bị nhiễm virus. Ăn các loại hào sống hoặc không được nấu chín, ăn rau quả tươi có thể xảy ra thành dịch. Ngoài ra, có thể bị nhiễm bệnh khi sờ vào các vật dụng bị nhiễm virus rồi chạm tay bẩn lên mũi, miệng, mắt. Không cần phải tiếp xúc nhiều mới mắc bệnh. Virus này phát triển ở những không gian hẹp như nhà hàng, trung tâm chăm sóc trong ngày, nhà điều dưỡng… bởi vì nó lây nhiễm rất cao. Virus có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ cao. Đôi khi người ta nhiễm từ thực phẩm bẩn, virus nhanh chóng truyền từ người này sang người khác qua các thực phẩm và dụng cụ dùng chung, qua cái bắt tay hoặc tiếp xúc gần. Khi người bệnh ói thì virus có thể lan truyền trong không khí hoặc bề mặt đồ vật.

Norovirus cũng có thể lây truyền qua phân, điều đó có nghĩa là người bệnh không vệ sinh tay tốt sẽ gây ra lây nhiễm cho người khác. Giấy vệ sinh cũng là nguồn chứa virus. Trẻ em, người già hoặc người có hệ miễn dịch suy giảm đặc biệt nhạy cảm với norovirus. Sự lây truyền virus khó kiểm soát bởi nó lây nhiễm trước khi người bệnh xuất hiện triệu chứng. Mặc khác, người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác trước khi biết mình mắc bệnh. Trong một lớp học chỉ cần một hoặc hai học sinh mắc bệnh là có thể lây lan đến cả lớp hoặc lây sang lớp khác. Tương tự, một người mắc bệnh sẽ lây cho cả gia đình ở chung.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Rate this post