Probiotic có chữa khỏi bệnh vảy nến?

Nguyễn Ngọc Hà (Hà Nội)

Probiotic là một loại lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống và là những vi sinh vật sống, chủ yếu đây là vi khuẩn, tương tự các vi sinh vật có lợi tự nhiên được tìm thấy trong ruột. Chúng còn được gọi là “vi khuẩn thân thiện” hay “vi khuẩn có lợi” (vi khuẩn có lợi cho con người). Những vi khuẩn này được bổ sung vào chế độ ăn nhằm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột để cải thiện sức khỏe, tăng cường miễn dịch.

Có rất nhiều dạng probiotic khác nhau như dạng viên nang, dạng bột, dạng cô lạnh hay sữa chua trị liệu. Tuy nhiên, dù ở dạng nào khi được áp dụng cho con người thì những probiotic cần đảm bảo đáp ứng 5 yếu tố về chế phẩm chứa vi sinh vật sống, xác định cụ thể chi, loài, chủng và được phân lập tới chủng, đảm bảo liều lợi khuẩn cho đến hết hạn sử dụng. Hiệu quả được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng có đối chứng trên người và có bằng chứng về độ an toàn trên người.

Hiện nay, probiotic được nghiên cứu và chứng minh có phổ tác dụng rộng, ngoài tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa còn có ích với các trường hợp bị dị ứng, tăng huyết áp, đột quỵ hay các trường hợp căng thẳng, muốn giảm cân, đặc biệt còn được sử dụng trong mỹ phẩm như một thành phần tự nhiên có tác dụng mạnh đến các tế bào da. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào cho rằng probiotic có tác dụng chữa khỏi hay giảm triệu chứng trong bệnh vảy nến. Tốt nhất, bạn nên kiên trì thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ trong từng giai đoạn của bệnh để trẻ có thể phát triển bình thường, hòa nhập với bạn bè và tích cực học tập, tuyệt đối không nên nghe theo lời mách bảo hay thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng mà “tiền mất tật mang”.

BS. Đỗ Xuân Khoát

Rate this post