Phát minh mới trong dinh dưỡng phát triển nhận thức từ trong bụng mẹ.

Đó là một trong những thông tin được công bố tại Hội thảo quốc tế “Phát minh mới trong dinh dưỡng giúp phát triển trí não từ trong bụng mẹ” do Hội phụ sản Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Anmum Materna tổ chức, với sự tham dự của hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng cùng các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành.

GA-Connex – Phát minh mới trong dinh dưỡng giúp phát triển nhận thức

Năm 2012, một nghiên cứu thí điểm lâm sàng đã chứng minh trẻ 6 tháng tuổi có chế độ ăn uống bổ sung GA (Ganglioside) từ lipit sữa phức hợp đạt được những tiến bộ quan trọng hơn trong quá trình phát triển, trong đó có khả năng phối hợp tay – mắt. Năm 2014, dữ liệu lâm sàng từ công trình nghiên cứu cung cấp thêm các bằng chứng mới cho thấy, bổ sung lipit phức hợp từ sữa trong đó có GA giúp tăng cường phát triển nhận thức ở trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Mới đây, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một nghiên cứu thí điểm để theo dõi sự thay đổi nồng độ GA trong máu ở phụ nữ mang thai châu Á trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 và 3. Kết quả cho thấy, có sự thay đổi về nồng độ GA huyết thanh ở phụ nữ có thai, phần lớn có nồng độ GA tăng cao hơn trong những tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra, có đến 45% phụ nữ mang thai có nồng độ GA ở tam cá nguyệt thứ 3 thấp hơn tam cá nguyệt thứ 2. Những phát hiện này cho thấy một số phụ nữ mang thai có thể cần bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng chứa GA trong thai kì, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thai nhi.

Nhận thấy tầm quan trọng của GA trên cơ sở các nghiên cứu khoa học này, nhãn hàng Anmum đã bổ sung GA-Connex có chứa hàm lượng GA cao. GS. Tim Green – Chuyên gia Dinh dưỡng ban sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Đại học Adelaide, Australia) phân tích: GA-Connex là phức hợp chất béo sữa, nguồn cung cấp dồi dào GA – vốn là một thành phần dinh dưỡng quan trọng cho quá trình kết nối các tế bào thần kinh, từ đó tạo nên một mạng lưới thần kinh phát triển được liên kết chặt chẽ. Với những chức năng quan trọng này, GA-Connex được xem như một bước tiến mới trong dinh dưỡng phát triển nhận thức.”

Giáo sư Tim Green phát biểu tại buổi hội thảo

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của thai nhi

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến, nhất là ở khu vực phía Bắc, có khoảng 63% phụ nữ thiếu nồng độ Folate trong máu; còn tính trên cả nước, có 32.8% phụ nữ mang thai bị thiếu máu, trong đó 70% thiếu máu do thiếu sắt, 80,3% bị thiếu kẽm. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này là do hầu hết phụ nữ mang thai hiện nay đều chưa được trang bị đầy đủ kiến thức dinh dưỡng, từ đó áp dụng các chế độ ăn uống thiếu hụt các vi chất, trong khi nhu cầu dưỡng chất của họ trong giai đoạn này lại tăng cao nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định cả về thể chất lẫn trí não của thai nhi.

Trước thực trạng thiếu dưỡng chất của nhiều thai phụ Việt Nam hiện nay, các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa đã khuyên mẹ bầu nên tích cực nâng cao nhận thức, nhanh chóng xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé, giúp bé phát triển toàn diện, đặc biệt về trí não ngay từ lúc còn trong bụng mẹ.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của thai nhi

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các loại thực phẩm giàu chất sắt mà mẹ bầu nên tham khảo bao gồm thịt, cá, trứng, ngũ cốc, đậu đỗ các loại…Nguồn cung cấp kẽm tốt nhất là thịt, cá, hải sản…Trong khi đó, axit folic thường có trong rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt…Bên cạnh lựa chọn các thực phẩm, mẹ bầu cũng nên chú ý cách bảo quản, chế biến để giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng có trong những thực phẩm này.

Còn riêng đối với những dưỡng chất mới, chứa rất ít trong thực phẩm hàng ngày như GA-Connex, lời khuyên dành cho các mẹ bầu chính là sử dụng những loại sữa giàu thành phần dinh dưỡng này.

Rate this post