Nên dùng men tiêu hóa trong bao lâu?

Con  trai tôi 2 tuổi, cháu rất lười ăn. Tôi nghe nói dùng men tiêu hóa  antibio sẽ giúp trẻ ăn ngon và mau đói. Tôi đã dùng một đợt khoảng 15 ngày nhưng kết quả vẫn không được cải thiện nhiều. Tôi dùng như vậy đã đúng thuốc chưa và phải dùng trong bao lâu mới có hiệu quả?

Phạm Thị Mến (Hà Nội)

Antibio không phải là men tiêu hóa mà là chế phẩm vi sinh chứa vi khuẩn lành tính Lactobacillus acidophilus, có lợi lên hệ tiêu hóa bằng cách cải thiện sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Do đó, antibio có tác dụng tăng cường chức năng bảo vệ niêm mạc ruột, giúp ngăn ngừa sự tấn công của các vi sinh vật gây bệnh, làm giảm độc tính của các độc tố, kích thích miễn dịch cục bộ và miễn dịch ngoại biên, kích thích hoạt động của các enzym tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, antibio được dùng để ngăn ngừa và điều trị bổ sung trong các trường hợp: tiêu chảy do Rotavirus, tiêu chảy do nhiễm khuẩn, tiêu chảy do sử dụng kháng sinh và dùng để ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa khác như: táo bón, trướng bụng, đi ngoài phân sống ở trẻ em.

Không nên sử dụng men tiêu hóa kéo dài.

Còn men tiêu hóa là men (còn gọi là enzym) là do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Các sản phẩm được gọi là men tiêu hóa khi chứa các enzym có tác dụng chuyển hóa thức ăn chất bột, đường, đạm, béo trong cơ thể như: pepsin, neopeptin… Các loại men tiêu hóa được chỉ định dùng trong các trường hợp rối loạn tiêu hóa: đầy hơi, chán ăn, ăn không tiêu hoặc cho người mắc các bệnh lý làm giảm men tiêu hóa như loét dạ dày, viêm tụy mạn tính… Tuy nhiên không nên sử dụng các thuốc này kéo dài quá 10 ngày hoặc khi trẻ đã ăn được tốt hơn, hệ thống của cơ thể tự bài tiết được các men tiêu hóa thì nên dừng lại. Nếu dùng kéo dài men tiêu hóa sẽ làm giảm bài tiết enzym tự nhiên của cơ thể khiến cơ thể phụ thuộc vào nguồn enzym cung cấp từ ngoài vào. Tụy sẽ tự động ngừng tiết men tiêu hóa. Khi tụy không hoạt động dần dần sẽ dẫn đến suy tụy, thiểu năng tuyến tụy…

Rất nhiều người thấy con mình kém ăn, người gầy gò đã tự tìm đến với men tiêu hóa và đôi khi đã bị dùng nhầm giữa hai loại trên. Đối với trường hợp của con chị, nên đưa cháu đi khám dinh dưỡng tìm hiểu nguyên nhân để điều trị. Bác sĩ sẽ có lời khuyên dùng thuốc cụ thể phù hợp với tình trạng của cháu.

DS. Hoàng Thu Thủy

Rate this post