Dốc toàn lực, huy động máu từ nhân viên y tế cứu sống sản phụ, bác sĩ “được” cảm ơn bằng chửi bới, doạ nạt

Để tìm hiểu cụ thể thông tin này, phóng viên báo Suckhoedoisong.vn đã liên hệ với Bs. Nguyễn Quý Phùng, Phó giám đốc TTYT huyện Kim Thành để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

“Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm cũng như xử trí rất kịp thời, thậm chí có những nhân viên y tế đang trong kíp cấp cứu đã tình nguyện hiến máu cứu sản phụ. Nhưng sau đó chúng tôi nhận được những lời chửi bới doạ dẫm.  Ngày hôm đó, tôi trực lãnh đạo, tôi và các đồng nghiệp đã nghe họ chửi bới và chúng tôi không thể nào giải thích được. Chúng tôi chỉ biết im lặng. Những lời chửi bới không còn từ nào để miêu tả. Không những thế, gia đình lại đăng tải lên mạng xã hội làm giảm uy tín của TTYT Kim Thành cũng như mọi nỗ lực có gắng của đội ngũ nhân viên y tế ”, Bs. Phùng trải lòng. Đây là những lời tâm sự đầu tiên khi chúng tôi nói chuyện với bs. Phùng.

Theo đó, BS. Phùng cho biết, trước đó, vào 16 giờ 12 phút ngày  04/11/2018 thai phụ Nguyễn Thị Hường   Sinh  năm 1987 ở Kim Sơn – Lê Thiện – An Dương – Hải phòng  nhập viện để sinh con. Với chẩn đoán thai lần II 38 tuần đau bụng chuyển dạ đẻ. Qua thăm khám thấy, thai phụ toàn trạng ổn định, da niêm mạc hồng.  Không  sốt T° 37°C, Mạch 82 lần/phút, HA 140/90 mmHg. Nhịp thở 20 lần/phút.sản phụ cao 1m53 nặng 55kg không phù.  Khám sản: Chiều cao tử cung 30cm vòng bụng 92 cm ,Tim Thai 140 l/ph, cơn co tử cung thưa nhẹ , cổ tử cung mở 2 cm ngôi đầu chúc, ối dẹt.  Thai phụ  không có tiền sử dị ứng thuốc và thức ăn lạ gì. Các chỉ số kết quả xét nghiệm khi nhập viện đều  bình thường. Thai  phụ được theo dõi chuyển dạ tại Khoa CSKSS.

Nhân viên y tế lấy máu để truyền cho sản phụ trong lúc nguy kịch

Đến 06 giờ ngày 05/11/2018 thai phụ tỉnh, toàn trạng tốt.Tim thai 135 lần/phút cơn co tử cung thưa cổ tử cung mở 4 cm, ối xanh bẩn, ngôi CCTS chúc. Sản phụ tim nhịp đều, phổi rì rào phế nang rõ. Theo dõi đến hồi 6h45 phút sản phụ tỉnh, toàn trạng tốt, tim thai 148 lần/phút, huyết áp: 130/80mmHg cơn co tử cung thưa cổ tử cung mở 4 cm ngôi chẩm chậu trái sau chúc. Xử trí cho hồi sức đẻ chỉ huy theo dõi sát tại phòng đẻ.

BS. Phùng cho biết thêm, thai phụ được theo dõi  sát sao, tuy nhiên đến hồi 7h10 phút thai phụ tỉnh, có dấu hiệu suy thai. Ngay lập tức các bác sĩ đã được cho ngừng đẻ chỉ huy giải thích gia đình. Hội chẩn mổ lấy thai với chẩn đoán trước mổ: Chuyển dạ đẻ lần II thai 38 tuần ngôi chẩm chậu trái sau, đẻ chỉ huy không kết quả.

Thai phụ được chuyển lên nhà mổ lúc 7h20 phút. Hồi 7h45 phút ngày 05/11/2018 mổ được nhi trai 2900 gr Apga tốt trẻ khóc to hồng hào, không dị tật bẩm sinh. Rau không bong huyết ra nhiều bóc rau sau tử cung co kém đã xử trí thuốc tăng co, khâu cầm máu. Tử cung lúc co lúc đờ. Hổi 8h30 phút tử cung đờ không hồi phục mạch 120lần /ph huyết áp 60/40 mmHg máu chảy nhiều. Các bác sĩ hội chẩn trong phòng mổ và giải thích gia đình cắt tử cung cấp cứu (hồi sức tích cực trước trong và sau mổ).  Thai phụ mất máu phải truyền tổng cộng  9 đơn vị máu.  Trong đó 5 đơn vị máu của nhân viên y tế. Điều đáng nói là trong tình hình rất gấp nên những nhân viên y tế đang trong ca cấp cứu đã tình nguyện hiến 5 đơn vị máu  để có máu kịp thời cứu sống sản phụ. 4 đơn vị máu còn lại là do người nhà hiến 2 đơn vị, 2 đơn vị xin được của Bệnh viện ĐK tỉnh Hải Dương.

Huy động toàn lực để cứu sống sản phụ

Hồi 11 giờ bệnh nhân tỉnh táo chuyển về phòng hậu phẫu theo dõi điều trị tiếp .

Cũng theo BS. Phùng, sản phụ được theo dõi tại phòng hậu phẫu  từ hồi 11h30ph ngày 5/11/2018 đến hồi 9h ngày 6/11/2018 bệnh nhân vẫn tỉnh táo tiếp xúc tốt vết mổ có ít máu thấm băng ,da xanh niêm mạc hồng hơn, không nôn, không sốt. Sản phụ được chuyển về khoa CSSKSS theo dõi và điều trị và cho xét nghiệm kết quả xét nghiệm: Hồng cầu là: 2,63 T/l Bạch cầu: 14,4 G/l, Tiểu cầu 125, Huyết sắc tố: 78 g/l. Hội chẩn  truyền 02 Đơn vị máu cùng nhóm.

Đến hồi 20h30ph sản phụ tỉnh táo tiếp xúc tốt mạch 80lần/ph, huyết áp 110/70 mmHg, dịch máu đen qua ống dẫn lưu 100 ml.  NHS theo dõi đã mời bác sĩ trực lãnh đạo và trưởng kíp trực xuống khám và kiểm tra.  Trong lúc đó,  một số người nhà của sản phụ  đã đến kích động chửi bới nhân viên y tế và bệnh viện và đòi chuyển viện. Lãnh đạo bệnh viện đã thống nhất cho sản phụ chuyển bệnh nhân xuống bệnh viện phụ sản Hải phòng (theo yêu cầu của gia đình) bằng ô tô bệnh viện có hộ tống an toàn.

Trong thời gian bệnh nhân nằm tại bệnh viện phụ sản Hải phòng bệnh  viện vẫn liên lạc với phòng chỉ đạo tuyến của bệnh viện phụ sản hải phòng và được biết tình trạng của bệnh nhân hiện nay đã ổn định không mổ lại. Đến sáng nay ngày 13/11, thông tin từ BV Phụ sản Hải Phòng cho biết sản phụ đã khoẻ mạnh và đi lại được.

H.Nguyên

Rate this post