Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa đột quỵ

Hiệp hội Đột quỵ Mỹ khuyến nghị bất cứu ai có những dấu hiệu đột ngột và nghiêm trọng cảnh báo đột quỵ dưới đây hãy lập tức gọi cấp cứu:

– Đột ngột tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân (đặc biệt là ở một bên của cơ thể).

– Đột ngột lú lẫn hoặc khó nói hoặc khó hiểu người khác nói.

– Đột ngột có rối loạn thị lực ở một hoặc hai bên mắt

– Đột ngột đi lại khó hoặc chóng mặt, mất thăng bằng hoặc rối loạn phối hợp.

– Đau đầu nghiêm trọng không rõ nguyên nhân.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người Mỹ trưởng thành. Những người bị đột quỵ cần được sự trợ giúp y tế ngay lập tức để cải thiện hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ tử vong hoặc những ảnh hưởng lâu dài.

Nếu một người bị đột quỵ thiếu máu não cục bộ – là tình trạng động mạch não bị tắc nghẽn – hậu quả thường có thể được đẩy lùi hoặc giảm đáng kể nếu điều trị được bắt đầu trong vòng 3 giờ. Nhưng nếu người bệnh không chắc chắn hoặc chờ xem các triệu chứng có hết hay không, thì cơ hội điều trị hiệu quả sẽ mất đi.

Tuy nhiên, những dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo đột quỵ thường không được nhận ra. Nguyên nhân là do nhiều người nghĩ rằng đột quỵ chỉ xảy ra với “người khác”.

Đột quỵ đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở người trẻ. Đột quỵ phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Những người có tiền sử gia đình bị đột quỵ cũng có nguy cơ lớn hơn bị đột quỵ. Yếu tố nguy cơ này là không thể thay đổi. Tuy nhiên, có những cách có thể giảm nguy cơ đột quỵ dưới đây:

– Tập thể dục thường xuyên

– Duy trì cân nặng vừa phải

– Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

– Duy trì lượng cholesterol bình thường

– Kiểm soát huyết áp

– Không hút thuốc lá

BS Cẩm Tú/Univadis

(Theo Healthday.com)

Rate this post