Đang điều trị lao có nên uống thuốc bổ gan?

Vậy bố tôi có nên uống thêm thuốc bổ gan không?

Trịnh Quốc Tùng (Hải Dương)

Viêm gan do dùng thuốc chống lao là một trong những tác dụng phụ thường gặp. Viêm gan càng dễ gặp trên các đối tượng bệnh nhân trên 60 tuổi. Trường hợp của bố bạn 76 tuổi có các biểu hiện ăn kém, đau tức vùng dưới sườn phải, đi tiểu nước tiểu vàng đã được bác sĩ chẩn đoán là viêm gan do thuốc chống lao, do vậy, bác sĩ đã có phác đồ điều trị. Bạn cứ yên tâm, việc kê thuốc cho bố bạn ngay từ đầu bác sĩ đã dựa trên đánh giá nguy cơ và lợi ích trên lâm sàng, nên cần động  viên bố uống thuốc theo đúng chỉ định.

Như vậy, bố bạn có thể phải ngừng thuốc nghi ngờ gây viêm gan, đồng thời điều trị hỗ trợ chức năng gan cho đến khi men gan về bình thường, ăn tốt và hết đau tức vùng hạ sườn phải… Trong thời gian này, bệnh nhân cần được theo dõi thường xuyên để điều trị viêm gan và bác sĩ có thể cân nhắc cho người bệnh dùng sang các nhóm thuốc trị lao ít độc với gan hơn hoặc kết hợp với một nhóm thuốc khác. Khi hết các biểu hiện tổn thương gan thì cân nhắc việc dùng lại thuốc trị lao cũ.

Lưu ý: Trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần các biện pháp hỗ trợ thêm cho thuốc như chế độ sinh hoạt, ăn nghỉ, tinh thần thoải mái. Đặc biệt, không tự ý dùng các thuốc bổ gan bởi sẽ càng làm tăng thêm gánh nặng cho gan. Điều trị lao cần có lộ trình và tích cực bằng việc kết hợp nhiều loại thuốc và tùy vào đáp ứng, thể trạng của bệnh nhân nên gia đình cần phối hợp với bác sĩ để có được trị liệu tốt nhất cho bố bạn.

BS. Nguyễn Thanh Liêm

Rate this post