Cách đơn giản phòng và trị táo bón cho trẻ

1. Nước

Hãy đảm bảo con bạn được uống đủ nước suốt cả ngày để tránh các triệu chứng của táo bón. Mất nước thường xuyên có thể là nguyên nhân chính gây ra táo bón. Nếu thấy trẻ khó đi ngoài hoặc đi ngoài cách nhật, hãy cho trẻ uống ít nhất 1,5 lít nước trong ngày để dễ đi ngoài hơn. Bạn cũng có thể cho con uống nước ấm pha chanh để hỗ trợ tiêu hóa. Uống nước ấm từng ngụm nhỏ cũng có tác dụng tương tự.

2. Hoa quả nguyên trái

Một trong những cách giúp khắc phục táo bón là cho trẻ ăn nhiều những loại quả nguyên trái chứa nhiều chất xơ. Một số loại quả có lợi cho trẻ bị táo bón là:

– Chuối

Chuối chứa nhiều chất xơ và pectin giúp phòng ngừa tái bón. Chỉ cần 2 quả chuối mỗi ngày là có thể giúp làm mềm phân và tiêu hóa dễ dàng. Pectin có trong chuối có thể giúp đường ruột tống chất thải ra ngoài một cách dễ dàng.

– Mận

Mận khô là một bài thuốc trị táo bón cổ điển và vị ngọt của nó khiến nhiều trẻ yêu thích. Chúng chứa chất xơ và sorbitol giúp làm mềm phân và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mận khô có thể khiến phân quá mềm và dẫn đến tiêu chảy.

– Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày giúp ngăn ngừa táo bón. Loại quả giòn, ngọt này làm giảm các triệu chứng táo bón ở trẻ do nó chứa nhiều chất xơ.

– Ổi

Ổi chứa chất xơ hòa tan trong phần cùi và chất xơ không hòa tan trong hạt, giúp sản sinh chất nhầy ở hậu môn để phân dễ dàng thoát ra và làm sạch dạ dày.

– Cam

Ngoài việc chứa nhiều vitamin C, cam cũng chứa hàm lượng chất xơ thích hợp để có thể hoạt động như một thuốc nhuận tràng tự nhiên.

Ngoài những loại quả trên, nhiều loại quả khác cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa và chống táo bón. Hãy lưu ý là cho trẻ ăn cả quả thay vì chỉ uống nước ép để đảm bảo lượng chất xơ không bị hao hụt.

3. Thực phẩm giàu chất xơ

Hãy thử và kết hợp các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, các loại đậu, ngũ cốc toàn phần…trong chế độ ăn. Chế độ ăn với đủ chất xơ sẽ giúp trẻ dễ tiêu hóa.

4. Mật mía

Hàm lượng đường cao trong mật mía cũng giúp chống lại táo bón và chứng khó tiêu. Mật mía giàu magiê đặc biệt có lợi cho người bị táo bón.

5. Dầu oliu

Một thìa cà phê dầu oliu uống cùng một thìa nước chanh vào buổi sáng ngay khi ngủ dậy lúc dạ dày còn rỗng sẽ giúp làm sạch ruột và giảm táo bón.

6. Nha đam

Nha đam được biết đến với nhiều lợi ích làm đẹp nhưng nó cũng là thành phần tuyệt vời để chống lại táo bón ở trẻ. Hai thìa gel nha đam pha với một cốc nước ấm tạo thành bài thuốc nhuận tràng tuyệt vời.

7. Sữa chua

Sữa chua có thể trị táo bón vì nó giúp làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và giúp đường ruột lưu thông dễ dàng.

 

 

BS Cẩm Tú THS

Rate this post