“Các nhà cung cấp vắc xin ưu tiên cho thị trường lớn”

Hiện nay tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ đang làm rất nhiều bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi tiêm chủng vô cùng bức xúc. Để rộng đường dư luận chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Tuấn Đạt- người đứng đầu một công ty chuyên sản xuất và cung cấp các dịch vụ tiêm chủng: Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) về vấn đề này.

 

Ông Đỗ Tuấn Đạt - Giám đốc Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 Vabiotech
Ông Đỗ Tuấn Đạt – Giám đốc Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 Vabiotech

 

PV: Được biết Công ty VABIOTECH đã sản xuất được một số loại vaccin cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Vậy hiện tại Công ty có sản xuất đủ vắc xin để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong nước và xuất khẩu theo kế hoạch hay không?

Ông Đỗ Tuấn Đạt: Hiện Công ty VABIOTECH sản xuất được 4 loại vắc xin: vắc xin viêm gan b, vắc xin viêm gan A, vắc xin tả uống và vắc xin viêm não Nhật Bản. Hiện các sản phẩm vắc xin do Công ty sản xuất đều đã đáp ứng được nhu cầu tiêm chủng (kể cả trong Chương trình tiêm chủng mở rộng lẫn tiêm chủng dịch vụ) cho người dân.

PV: Được biết, hàng năm công ty Vabiotech đều lên kế hoạch nhập khẩu các loại vắc xin về phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước. Vậy theo ông việc khan hiếm vắc xin dịch vụ gần đây có gì đặc biệt không?

Ông Đỗ Tuấn Đạt: Tôi cho rằng, việc khan hiếm vắc xin dịch vụ hiện nay là do:

– Nhu cầu của người dân sử dụng vắc xin dịch vụ tăng cao.

– Nguồn cung của các Công ty sản xuất vắc xin trên thế giới hạn chế do nhu cầu sử dụng các vắc xin trong tiêm chủng của nhiều nước trên thế giới cũng tăng rất cao dẫn đến các nhà cung cấp ưu tiên cung cấp vắc xin cho các thị trường lớn có giá cả cạnh tranh cao, ít chú ý đến các thị trường mới, phải trợ giá như Việt Nam.

PV: Công ty của ông đã gặp tình trạng cung không đủ cầu chưa, nếu tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ là có thật thì công ty có kế hoạch gì để giải quyết?

Ông Đỗ Tuấn Đạt: Trong năm 2014, Công ty cũng đã gặp trường hợp không cung cấp đủ vắc xin thủy đậu cho thị trường dịch vụ. Để khắc phục tình trạng này, Công ty cần nắm rõ kế hoạch sản xuất và cung ứng của nhà sản xuất trong năm để điều chỉnh kịp thời thời điểm và số lượng vắc xin được nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mai Hương (thực hiện)

 

 

Mai Hương (thực hiện)

Rate this post