Bệnh nhân vừa nói chuyện vừa được thông khối u đường mật

Vào trung tuần tháng 2, Khoa ngoại 2 bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên là Nguyễn Thị L., 53 tuổi mắc bệnh u đường mật Klatskin.  Khai thác bệnh sử, các bác sĩ cho biết, tháng trước, bệnh nhân có đi khám sau khi thấy xuất hiện các triệu chứng vàng da, xét nghiệm bilirubin trong máu lúc đó là 112 mmol/l, sau khoảng 20 ngày, bilirubin lên tới 450mmol/l. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy bệnh nhân mắc loại bệnh có tên u đường mật Klatskin.

Bệnh nhân Nguyễn Thị L.

Các bác sĩ Bệnh viện K nhận định, chính khối u Klatskin ở đường mật gây tắc mật và làm cho chức năng gan suy giảm, gây vàng da. Căn bệnh này không cho phép sử dụng các biện pháp điều trị hóa trị hay ngoại khoa. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định sử dụng phương pháp dẫn lưu đường mật trong ngoài dưới máy chụp mạch và siêu âm.  Đây là cách giúp khai thông khối u đường mật, đường thông với tá tràng giúp cho sinh lý và chức năng gan được tái lập.

TS.BS Bùi Văn Giang

TS. Bs Bùi Văn Giang – Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện K, người đã có nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm sử dụng các biện pháp điện quang can thiệp để điều trị bệnh và cũng là người trực tiếp tiến hành kỹ thuật này cho bệnh nhân L, anh cho biết, đường mật đảm nhiệm chức năng dẫn các chất gan thải ra đưa xuống ruột. Trong một số bệnh lý, đặc biệt bệnh u của đường mật, tụy, dạ dày… đường mật bị chèn ép, mật không xuống ruột được, ứ lại trong máu gây vàng da, vàng mắt, ngứa và nặng hơn là nhiễm độc, suy gan hoặc  tử vong. Với những trường hợp như vậy, tái lập lưu thông mật từ gan xuống ruột là nhiệm vụ sống còn để cứu sống bệnh nhân.

Hình ảnh u đường mật Klatskin

Trước đây, với các loại bệnh như vậy, phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng là nối tắt mật với ruột qua chỗ tắc. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới người ta thường sử dụng một cách điều trị đơn giản, hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh hơn, đó là phương pháp dẫn lưu đường mật trong qua da bằng điện quang can thiệp. Phương pháp này, chỉ cần đường chọc qua da và luồn dụng cụ qua chỗ tắc xuống ruột là đạt được mục tiêu tái lập lưu thông. Ngay sau thủ thuật đường mật đường thông với tá tràng giúp cho sinh lý và chức năng gan tái lập, thể trạng bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và sau một ngày làm thủ thuật bệnh nhân đã trở lại ăn uống bình thường.

TS. Bs Bùi Văn Giang chia sẻ, kỹ thuật này có nhiều ưu điểm, ít xâm phạm, chỉ cần gây tê tại chỗ, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện bình thường trong quá trình tiến hành thủ thuật.  Một trong những ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân phục hồi nhanh, không đau đớn. Việc triển khai kỹ thuật này không chỉ đem lại lợi ích cho nhiều người bệnh mà còn giúp người thầy thuốc có thêm một lựa chọn để đưa ra những quyết định điều trị phù hợp, có hiệu quả cao nhất với từng tình trạng bệnh nhân.

Hải Yến

Rate this post