Bệnh Alzheimer phát hiện và điều trị?

(Nguyễn Thanh C. – TP.HCM)

Cách để kiểm tra bệnh Alzheimer là đánh giá chức năng của não. Có một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được chỉ định và sử dụng thường quy hình để đánh giá trí nhớ, chức năng điều hành, kỹ năng giao tiếp và chức năng nhận thức chung… Tuy nhiên, có một số loại chứng mất trí khác nhau cũng như các tình trạng sức khỏe khác có thể gây ra các triệu chứng sa sút trí tuệ. MRI có thể được sử dụng để loại bỏ các nguyên nhân khác gây mất trí nhớ như u não hoặc đột quỵ. Đôi khi, MRI có thể phát hiện sớm nguyên nhân dẫn đến suy giảm nhận thức. Điều đó đưa đến  việc điều trị thích hợp, có thể phục hồi chức năng nhận thức. Nhưng MRI không phải là công cụ để chẩn đoán chắc chắn bệnh Alzheimer, đặc biệt ở giai đoạn đầu.

Nếu thân nhân bạn có các biểu hiện suy giảm trí nhớ kết hợp suy giảm nhận thức kéo dài trên 6 tháng có khả năng là sa sút trí tuệ, nên bạn cần đưa đến các phòng khám thần kinh để làm test đánh giá cũng như các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán có phải sa sút trí tuệ và sa sút trí tuệ do nguyên nhân gì.

Cách phòng ngừa/làm chậm diễn tiến của bệnh đã được khuyến cáo là năng vận động và tập thể dục; ngoài ra tập luyện trí nhớ và nhận thức  kèm theo kiểm soát các yếu tố nguy cơ là việc phải làm khi đã có chẩn đoán sa sút trí tuệ; chọn cá là nguồn cung cấp đạm cho ít nhất 3 ngày/tuần cũng được xem là có lợi cho trí não.

BS. LƯƠNG CÔNG MINH

Rate this post