Thực phẩm giúp giảm axit uric

Các thực phẩm giàu chất đạm là những thủ phạm chính gây tăng acid uric.

Cùng với việc dùng thuốc, việc có một chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng để tránh những biến chứng lâu dài của gia tăng acid uric trong cơ thể.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp làm giảm mức axit uric

1. Giấm táo hoặc táo


Axit malic, thành phần chính của táo, giúp đưa mức axit uric trở lại bình thường. Bạn có thể thêm 1-3 thìa giấm táo vào 250ml nước ấm và uống 2-3 lần/ngày. Ăn táo tươi cũng có tác dụng tương tự.

2. Dầu ôliu


Dầu ôliu nằm trong số các loại thực phẩm hàng đầu giúp đưa mức acid uric trở lại bình thường. Dầu ô liu có tác dụng chống viêm. Bạn có thể tiêu thụ oliu dầu bằng cách thêm nó vào rau, xà lách hoặc mì ống.

3. Các loại hạt


Các loại hạt chứa ít purine như hạt điều, hạnh nhân, hạt mắc ca và óc chó giúp giảm mức axit uric vì chúng chứa ít hơn 40 mg purine. Tránh dùng lạc, vì chúng chứa gần 80 mg purine mỗi cốc.

4. Nước chanh


Axit xitric là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm hàm lượng axit uric. Chanh là một nguồn vitamin C và axit xitric tuyệt vời. Tốt nhất là bạn cho nước chanh vào một ly nước ấm và uống 2-3 lần/ngày.

5. Nước


Uống nhiều nước hơn trong một ngày sẽ làm loãng axit uric và do đó làm giảm đau do tích tụ tinh thể axit uric. Nên tham gia ít nhất mười đến mười hai ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, cố gắng bao gồm nhiều chất lỏng và nước giàu trái cây trong chế độ ăn uống của bạn.

6. Baking soda


Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng baking soda giúp điều chỉnh hàm lượng axit uric. Nó sẽ giúp duy trì tình trạng kiềm trong cơ thể khiến axit uric dễ hòa tan hơn và do vậy hỗ trợ  đào thải. Nhưng không nên sử dụng phương pháp này thường xuyên.

7. Quả anh đào


Anh đào đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm hàm lượng axit uric. Các bioflavonoids, proanthocyanidine và anthocyanine có trong quả anh đào giúp ngăn ngừa tích tụ axit uric trong khớp.

8. Rau quả ít chất purine


Các loại rau có lượng purine thấp như súp lơ xanh, dưa chuột, cà chua, vv sẽ giúp giảm bớt lượng axit uric. Các loại rau như khoai tây hoặc ngô cũng có hiệu quả trong việc làm giảm hàm lượng axit uric. Nước ép cà rốt trộn với nước dưa leo là thức uống tuyệt vời để làm giảm mức axit uric ở bệnh nhân.

9. Vitamin C


Những người có lượng axit uric cao cần ăn nhiều trái cây giàu vitamin C như ổi, kiwi, cam, cà chua, vv …

10. Chickpeas


Tăng cường hấp thu folat có thể giúp giảm lượng axit uric. Đậu Pinto, đậu Lima…là nguồn folat tốt và vì vậy chúng cũng được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất giúp đưa mức axit uric trở lại bình thường.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Rate this post