Bé 22 tháng có nên nong bao quy đầu

Xin hỏi chuyên gia ở độ tuổi này có nên đưa bé đi nong bao quy đầu không? (Ngoc Bich)

Trả lời:

Chào bạn,

Vấn đề tinh hoàn của bé đã xuống lúc 12 tháng xem như ổn. Vấn đề hẹp bao quy đầu có cần nong không và lúc nào thuận lợi nhất khiến bạn đang băn khoăn.

Thông thường, thấy bao quy đầu của các cháu hẹp hay bị căng phồng trước khi tiểu, đôi khi mỗi lần tiểu lại thấy trẻ khóc thét thường là mối bận tâm của các bậc phụ huynh trong một thời gian dài. Chúng ta cần hiểu rõ, ở các bé trai sơ sinh, lớp trong bao quy đầu hợp nhất với phần quy đầu, dần dần các lớp tách biệt rõ ràng để quy đầu không còn bị dính, lớp biểu mô tách cùng phần nước tiểu đọng có thể hình thành các lớp bựa trắng gọi là “Smegma”.

Một vài trường hợp có thể thấy nổi gờ lên hoặc vùng màu trắng dưới vùng khất của quy đầu, đây là quá trình sinh lý bình thường ở trẻ đến 3-4 tuổi. Khi lớn lên theo tuổi, phần da sẽ tự động lật bung ra từ từ tạo điều kiện vệ sinh dễ dàng và tránh sự ứ đọng nước tiểu gây nhiễm trùng. Khi trẻ lớn hơn 5 tuổi mà tình trạng vẫn không đổi, trẻ sẽ dễ bị thương tổn nặng hơn gây khó chịu như:

– Kích ứng tại chỗ và ngứa do chất bựa.

– Đi tiểu khó khăn.

– Khi đi tiểu vùng da bị phồng lên như trái banh nhỏ rồi mới tiểu ra được.

– Nhiễm trùng tại chỗ gây viêm quy đầu và da quy đầu.

– Nhiễm trùng tiểu thường xuyên.

toddler-taking-a-bath-and-havi-8331-9436

Ảnh minh họa: Babyphotospictures.com.

Khi các trẻ đã xuất hiện triệu chứng trên, tốt nhất các bà mẹ nên cho bé đi khám với bác sĩ chuyên khoa nhi, khoa niệu hoặc nam khoa để được đánh giá mức độ thắt nghẹt, mức độ nhiễm trùng, hướng dẫn cho người thân cách vệ sinh, chăm sóc.

Khi trẻ không có các biểu hiện trên, nhưng người nhà lo lắng liệu có bị hẹp bao quy đầu không để ngừa trước, thời điểm nào nên lật da quy đầu, thời điểm nào nên mổ, thì theo chúng tôi, đối với các trẻ sơ sinh và nhũ nhi, đừng cố gắng tụt da bao quy đầu lên vì thao tác này không có lợi cho các bé. Đến năm 3-4 tuổi có quá trình cương tự nhiên trong lúc ngủ và thỉnh thoảng trong ngày sẽ bắt đầu thúc cho dương vật nong dần phần da bao, để da bao nở dần và tiến tới tụt lên xuống dễ dàng khi tiểu hoặc vệ sinh.

Qua 5 tuổi, nếu thấy da bao còn quá chít hẹp hay gây khó khăn cho các cháu khi tiểu hay vệ sinh, có thể tập cho cháu thói quen mỗi lần tiểu lật nhẹ da quy đầu xuống rồi tiểu để hạn chế nước đọng lại nhiều trong bao quy gây nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu được, có thể rửa nước sau mỗi lần tiểu. Nếu cháu bị đau hay nứt da có thể cho cháu thoa các loại kem phù hợp với trẻ em (theo chỉ định của bác sĩ) để cho cháu đỡ khó chịu. Dần dần, các cháu sẽ thao tác dễ dàng thành một thói quen hằng ngày.

Trường hợp phụ huynh thấy khó khăn hay khó kiểm soát vấn đề nhiễm trùng lặp đi lặp lại, hãy mau chóng cho các cháu gặp bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ tốt nhất.

Trong các trường hợp không đáp ứng với cách thông thường, bác sĩ có thể lên phương án nong hay cắt rộng da quy đầu để tránh nhiễm trùng và tiện việc chăm sóc cho bé. Ở các bé nhỏ chưa đủ hợp tác, nên phẫu thuật hoặc nong dưới gây mê hay tiền mê tại phòng mổ để tránh xảy ra sang chấn tâm lý khi thấy bản thân bị nhiều người tạo áp lực, gây đau đớn.

Chúc bạn và bé luôn vui, khỏe.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn
Trưởng khoa niệu-nam khoa, Bệnh viện quốc tế Thành Đô 

Rate this post