Nên ăn gì khi mang thai?

Vậy em  muốn hỏi bác sĩ những thực phẩm thức ăn nào nên ăn và không nên ăn. Mong được bác sĩ tư vấn.

Lan Anh(Ninh Bình)

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi. Chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu, bà mẹ đủ sức khỏe để sinh con, nuôi dưỡng và chăm sóc con.

Ở thời kỳ đầu thai kỳ, thai phụ nên chọn những thức ăn thanh đạm bình bổ, có thể căn cứ vào khẩu vị, ăn những thức ăn hơi chua cay để kích thích tiết gastric acid, tăng cảm giác thèm ăn. Nếu thai phụ nôn ói nhiều, nên ăn thức ăn có tính kiềm như rau quả, ăn chuối, khoai tây, cải bó xôi… (chứa nhiều vitamin B), dưa lưới, dâu tây, súp lơ trắng… (chứa nhiều vitamin C) để giảm cảm giác khó chịu. Cần ăn thêm nhiều rau quả có màu sậm giàu khoáng chất. Giữa và cuối thai kỳ, cần chọn thức ăn giàu protein, calcium, vitamin như cá, thịt, trứng, các loại đậu, hải đới, rong biển, canh xương thịt và các loại rau quả tươi. Khi mang thai, không nên ăn những thức ăn có chứa thuốc, muốn bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi nên chọn cách ăn canh. Tuy nhiên, phải chú ý những điểm sau:

Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường. Không nên ăn nhiều mỡ khiến thai nhi quá to gây khó sinh hoặc băng huyết sau sinh. Cũng không ăn mặn để tránh bị phù thũng.

Không nên kiêng ăn: Thai nhi phải nhờ vào dinh dưỡng của người mẹ mới phát triển được, vì thế nếu ăn kiêng sẽ gây cản trở cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng cũng không được ăn quá nhiều, phải khống chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể sao cho cân bằng để tránh gây bất thường cho quá trình trao đổi chất.

Bổ sung canxi hợp lý: Để tốt cho sự phát triển xương của thai nhi, thai phụ nên bổ sung đầy đủ canxi nhưng không quá nhiều để tránh tình trạng sinh khó do xương thai nhi quá cứng. Nên uống sữa mỗi ngày và tiếp xúc với nắng buổi sáng (từ 6 giờ đến 8 giờ) để giúp chuyển hoá vitamin D, tăng hấp thụ calci. Việc sử dụng thuốc bổ sung sắt, canxi, mulvitamin hãy theo chỉ định của bác sĩ.

BS. Kim Hằng

Rate this post