Chóng mặt và nôn khi đi xe làm sao khắc phục?

(Lưu Thị Khánh Hà – Đồng Tháp)

Qua trình bày của bạn trong thư, thì bạn bị chứng say tàu xe, nguyên nhân là do sự thay đổi chất dịch ở tai trong khi di chuyển trên các phương tiện chuyển động, gây ra sự thay đổi và tăng tiết dịch ở tai trong, từ đó gây ra một kích  thích có cảm giác khó chịu, đặc biệt là ở  dạ dày…

Tùy theo mức độ nhạy cảm mà xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ; triệu chứng thường biểu hiện chung nhất là người bệnh cảm thấy khó chịu, nôn nao, choáng váng.

Nếu nhẹ, thường triệu chứng này sẽ thoáng qua, người bệnh thích nghi dần và hết hoàn toàn khi phương tiện ngừng di chuyển; nếu nặng hơn bạn sẽ tiết nhiều nước bọt ở miệng, bao tử cồn cào, buồn nôn và nôn, da tái nhợt, đau đầu, choáng váng, thở nhanh, vã mồ hôi. Bạn có thể khắc phục bằng cách trước khi đi 15 – 20 phút, bạn nên  nên uống 1 viên thuốc chống say tàu xe,  sau đó cách 4 giờ thì bạn nên dùng tiếp 1/2 viên, nên nhớ là không dùng chung thuốc chung với chế phẩm của rượu – bia.

Ngoài ra, bạn cần có một biện pháp khác hỗ trợ như nằm nghỉ ngơi, ngã người trên ghế  tối đa ra sau, đắp khăn  lạnh trên trán – cổ, không nhìn các phương tiện di chuyển bên ngoài, không dùng các chất kích thích như rượu – bia, cà phê, thuốc lá, không đọc sách báo. Có thể nhay kẹo cao su hay nhấp nước lọc.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Rate this post