Bảo vệ mắt cho trẻ

Đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tinh tường là rất quan trọng cho sự phát triển chung của trẻ. Hiện nay có sự gia tăng đáng báo động số trẻ bị các vấn đề về mắt. Chẩn đoán và điều trị sớm cho trẻ là cần thiết để duy trì sức khỏe của đôi mắt. Những vấn đề thường gặp nhất là tật khúc xạ (được chia làm 3 loại: cận thị, viễn thị và loạn thị). Tất cả những tật khúc xạ này có thể được điều chỉnh bằng cách đeo kính hoặc kính áp tròng, mặc dù chỉ có trẻ trên 11, 12 tuổi mới nên đeo kính áp tròng.

Phát hiện các vấn đề ở mắt

Khá dễ để phát hiện trẻ em có vấn đề về mắt thậm chí ngay cả khi trẻ không phàn nàn. Thông thường, trẻ sẽ gặp khó khăn khi đọc chữ trên bảng, đau đầu, mắt chảy nước, thể hiện sự thiếu tập trung …

Tại sao ngày càng có nhiều trẻ bị các vấn đề về mắt?

Trước đây, phần lớn trẻ em đều dành ít nhất vài giờ chơi ngoài trời nhưng ngày nay, ngoài giờ học, phần lớn trẻ đều dán mắt vào máy tính hoặc điện thoại thông minh hoặc bảng điều khiển trò chơi điện tử. Điều này gây áp lực lên mắt và khiến trẻ bị các rối loạn thị lực. Vì vậy, để bảo vệ mắt trẻ, cách tốt nhất là tránh cho trẻ tiếp xúc với những thiết bị này

Nên kiểm tra mắt cho trẻ như thế nào?

Bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra mắt khi trẻ được 1 tuổi và sau đó ít nhất 2 năm/lần trừ khi có bất cứ bất thường nào. Trong trường hợp trẻ có bất thường thị lực, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Những thực phẩm giúp cải thiện thị lực cho trẻ

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh rất cần thiết cho mắt. Những loại rau lá xanh, rau bina, cà rốt, đu đủ, xoài, cá và dầu gan cá tuyết – tất cả những loại thực phẩm này đều giàu vitamin A và giúp cải thiện sức khỏe võng mạc.

BS Cẩm Tú

(Theo TheHealthSite/ Univadis)

Rate this post