Thực phẩm nên kiêng ở bệnh nhân gút

Tôi bị bệnh gút, nghe nói bệnh gút phải kiêng đạm, tôi băn khoăn không biết người bệnh gút phải kiêng những gì? Có phải kiêng các loại đậu không vì đậu đỗ cũng giàu đạm?

Nguyễn Văn Thiện (TP. Hồ Chí Minh)

Bệnh gút là một trong những bệnh gây đau đớn nhất do ứ đọng những tinh thể acid uric ở tổ chức liên kết, ở ổ khớp hay cả hai. Sự ứ đọng này dẫn đến viêm khớp với các triệu chứng điển hình là: sưng nóng, đỏ đau và cứng khớp. Cơn đau xuất hiện đột ngột về đêm hoặc sau bữa ăn nhiều rượu thịt. Đau thường giảm trong vòng 3 – 10 ngày kể cả không điều trị gì; Tuy nhiên, giai đoạn bệnh gút mạn tính là giai đoạn khó chịu nhất của bệnh gút, thường kéo dài nhiều năm, thường xuyên bị đau ở khớp bị bệnh và đôi khi biến chứng cả ở thận.

Một số yếu tố nguy cơ bệnh gút như người thừa cân, uống quá nhiều rượu, ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin… Để hạn chế tiến triển của bệnh gút, cần kiêng rượu và các chất kích thích như cà phê, rượu, hạn chế dùng bia và các thức ăn giàu đạm như: thịt đỏ (thịt bò, trâu, lợn…), phủ tạng động vật, hải sản…; nên ăn nhiều rau quả; tránh làm việc quá sức… Còn thực phẩm từ đỗ đậu khô (đậu xanh, đậu tương, đỗ, lạc, vừng…) cũng rất giàu đạm nhưng không phải kiêng hẳn mà chỉ là không nên ăn quá nhiều. Tóm lại, ăn uống nên tuân thủ nguyên tắc đủ năng lượng, hợp lý các thành phần dinh dưỡng: đạm, đường (gạo), mỡ, vitamin và khoáng chất.

BS. Đinh Thị Thanh

Rate this post