10 thói quen hàng ngày âm thầm tàn phá sức khỏe

Một số thói quen này tưởng như vô hại, đặc biệt nếu đó là thói quen bình thường hàng ngày. Sẽ không nhận thấy bất kỳ tác động có hại nào ngay lập tức. Nhưng theo thời gian, lại có tác động nghiêm trọng.

Hồi tưởng lại chuyện buồn

Suy nghĩ về một sự kiện căng thẳng, đau buồn trong quá khứ (kể cả mới xảy ra hay đã lâu) dường như là chuyện bình thường, nhưng một nghiên cứu năm 2017 đã phát hiện ra rằng thói quen này dẫn đến gia tăng trầm cảm.

Vậy thay vì nhớ tới quá khứ không thể thay đổi, hãy dành năng lượng của  mình  cho những chuyện đáng giá hơn như lập kế hoạch cho tương lai hoặc tận hưởng khoảnh khắc đang sống.

“Tám” chuyện không vui

Tương tự việc nghĩ lại những chuyện buồn, khi gọi điện thoại, chat, hay gặp gỡ bạn bè để phàn nàn về một ngày xấu hay chuyện xấu của mình, không hề giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực như mọi người vẫn nghĩ. Một nghiên cứu năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa đồng cảm tiêu cực và trầm cảm, đặc biệt là ở trẻ em và vị thành niên. Nguy cơ này không chỉ dành cho trẻ em. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, khi trò chuyện về các vấn đề “tiêu cực” với bạn bè làm tăng nồng độ hormone stress ở phụ nữ. Nói cách khác “tám chuyện” không vui có thể tăng cảm xúc tiêu cực của bạn và  làm bạn bị mắc kẹt trong một tâm trạng xấu.

Tự phê khắc nghiệt

Tự mắng mình là đồ ngốc khi phạm sai lầm,  trách móc bản thân hay “dìm hàng” chính mình là một thói quen có hại cho sức khỏe tâm thần. Mặt khác, lòng từ bi, khoan thứ kết hợp với tâm lý lạc quan giúp khả năng phục hồi cao hơn.

Sa đà với mạng xã hội

Trớ trêu thay, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mạng xã hội cô lập con người. Mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các trang web truyền thông xã hội và họ càng cảm thấy cô đơn hơn. Điều này có hại cho tinh thần và thể chất của bạn. Không phải tự nhiên mà từ GATO trở nên quốc tế hóa – Thường xuyên xem ảnh, thông tin của người khác trên mạng xã hội có thể dẫn tới tâm lý thầm ghen tị và làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, lang thang suốt ngày trên mạng xã hội khiến tâm trạng con người ta đi xuống. Vậy nên, hãy phát triển các tương tác ngoài đời thực thay vì trong thế giới ảo nếu muốn khỏe mạnh.

10 thói quen  hàng ngày âm thầm tàn phá sức khỏeSa đà với mạng xã hội có hại cho tinh thần và thể chất.

Thức khuya

Nhiều người nghĩ rằng ngủ muộn thêm 30 phút sẽ giúp  mình thực hiện thêm một vài nhiệm vụ trước khi đi ngủ, và có thể  dậy trễ hơn vào ngày mai. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng, thời điểm đi ngủ quan trọng  hơn cả  thời lượng giấc ngủ. Thức khuya và ngủ nướng vào buổi sáng có thể làm tăng sự mệt mỏi suốt cả ngày hôm sau.

Một nghiên cứu năm 2016, phát hiện ra rằng ngủ muộn có liên quan đến việc tiêu thụ thức ăn nhanh cao hơn và lượng rau ăn thấp hơn, đặc biệt là ở nam giới. Ngoài ra, những người đi ngủ muộn và thức dậy trễ vào buổi sáng ít có khả năng hoạt động thể chất hơn.

Đi ngủ vào một giờ hợp lý và dậy sớm có thể khó lúc đầu nếu bạn là một “cú đêm”. Nhưng theo thời gian, kiên trì, đây sẽ là một thói quen mới lành mạnh cho sức khỏe.

Tiêu trả trước

Cùng với việc các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng là thói quen tiêu dùng mua hàng online qua thẻ trả trước. Nhiều người mất thời gian mua sắm trực tuyến vào đêm khuya, với các kiểu hạ giá, khuyến mại khiến ngân sách thâm hụt, trở thành con nợ trong thời gian dài.

Liên quan tới vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã kết luận, có khả năng về sức khỏe tâm thần cao gấp 3 lần so với  bình thường ở những người mắc nợ tài chính. Ví như trầm cảm, tự sát cao hơn. Ít nhất, người ta chắc chắn một điều là nợ nần có thể dẫn đến mức độ căng thẳng cao. Và quá nhiều căng thẳng có hại  cho sức khỏe.

Xem ti vi

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry phát hiện ra rằng việc xem truyền hình và hoạt động thể chất thấp ở tuổi trưởng thành có liên quan đến  khả năng tổ chức cuộc sống kém cỏi hơn và tốc độ xử của bộ não ở tuổi trung niên. Những người xem ti vi trung bình hơn 3 giờ mỗi ngày trong 25 năm có kết quả các bài kiểm tra nhận thức kém hơn so với những người xem ti vi ít hơn.

10 thói quen  hàng ngày âm thầm tàn phá sức khỏeTập thể dục đều đặn, chăm vận động để có sức khỏe tốt.      Ảnh: TM

Bỏ bữa

Không ăn sáng hoặc bỏ bữa trưa với hy vọng giảm bớt số đo vòng eo có thể có hại hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu cho thấy rằng bỏ qua một bữa ăn không có nghĩa là ít calo hơn. Hầu hết những người bỏ bữa ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo để bù đắp cho bữa ăn họ bỏ qua. Thiếu một bữa ăn tạo ra những thay đổi trao đổi chất nguy hiểm tiềm ẩn và là điều kiện dẫn đến bệnh tiểu đường.

Ăn khi không đói

Có nhiều lý do để người ta ăn không thực sự đói: Buồn miệng khi thức khuya, vui mồm với bạn bè, nhậu nhẹt, vì đồ ăn hấp dẫn… Tiêu thụ thêm calo có thể khiến béo phì. Và trọng lượng dư thừa làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe như: Tiểu đường týp 2,  tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ, viêm xương khớp, chứng ngưng thở lúc ngủ, một số bệnh ung thư, bệnh thận…

Ngồi quá nhiều

Ngồi nhiều dường như là bệnh chung của dân văn phòng. Ngồi nhiều trong thời gian dài có thể  có tác động xấu cho sức khỏe. Ít vận động có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh như béo phì, tiểu đường týp 2 và bệnh tim mạch. Ngồi nhiều cũng tác động xấu cho sức khỏe tâm thần. Các nghiên cứu cho thấy những người ngồi quá nhiều có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Vì thế, nên dành ra ít nhất một giờ hoạt động thể chất mạnh mẽ mỗi ngày để giúp chống lại tác động của việc ngồi quá nhiều. Hãy thử di chuyển, vận động trong vòng vài phút sau mỗi nửa giờ trong văn phòng để giữ cho cơ thể và tâm trí của bạn có tốt hơn.

Nguyên Khôi

((Theo verywell))

Rate this post