Tiền mãn kinh có nên dùng thực phẩm chức năng?

Chị gái khuyên tôi nên uống thực phẩm chức năng có chứa nội tiết tố nữ thiên nhiên sẽ hạn chế được các biểu hiện của giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên tôi còn băn khoăn vì sợ uống thực phẩm chức năng này sẽ ảnh hưởng đến khối u. Mong bác sĩ tư vấn tôi có nên dùng thực phẩm chức năng? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Đặng Thị Ngọc (Khánh Hòa)

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập luyện thường xuyên (ảnh minh họa). Ảnh: TM

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập luyện thường xuyên (ảnh minh họa). Ảnh: TM

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian cơ thể người phụ nữ thay đổi chu kỳ tự nhiên từ rụng trứng và kinh nguyệt đến mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu là sự mất cân bằng hoặc rối loạn về nội tiết tố nữ estrogen và progesterol. Ngoài các triệu chứng chị kể, phụ nữ tiền mãn kinh có thể đau xương khớp, hay cáu bẳn hoặc giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo. Một số trường hợp xuất hiện bệnh u xơ tử cung, rối loạn tiểu tiện (tiểu són, tiểu không tự chủ…),  thay đổi làn da và mái tóc…

Nhiều người khi bị các triệu chứng tiền mãn kinh hoành hành là nghĩ ngay đến việc dùng thuốc. Điều này không nên và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết và phải có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa sản phụ. Đặc biệt, người bị tiền mãn kinh không tự tiện mua thuốc để tự điều trị (kể cả thực phẩm chức năng), bởi vì, dùng các sản phẩm nội tiết tố không có chỉ định sẽ lợi bất cập hại.

Để hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh, cần biết cách chăm sóc bản thân như tăng cường bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là nhóm thực phẩm có tác dụng làm tăng tiết nội tiết tố nữ (estrogen) như đậu, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, củ cải đỏ… Nên hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh, rượu bia, thuốc lá, bởi vì, chúng không chỉ gây béo phì mà còn tác động rất xấu đến sức khỏe, và có thể làm cho các dấu hiệu tiền mãn kinh tăng lên. Cần vận động cơ thể thường xuyên, đúng phương pháp. Nên xây dựng thói quen vận động cơ thể như chơi thể thao, đi bộ, bơi, sinh hoạt câu lạc bộ, đọc sách, báo… Đây cũng là một cách giúp giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống của người tiền mãn kinh.

Khi triệu chứng tiền mãn kinh gia tăng mạnh, kèm theo có các bệnh khác như u xơ tử cung, rối loạn tiểu tiện, mất ngủ kéo dài… thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm (bệnh viện chuyên khoa) để được khám một cách bài bản và có hướng xử trí thích hợp không nên nghe theo những người không có chuyên môn về sản phụ khuyên bảo. Vì vậy, tốt nhất chị nên đi kiểm tra định kỳ tình trạng của khối u ở tử cung, khám, tư vấn bởi các bác sĩ sản khoa.

BS. Bùi Mai Hương

Rate this post