Nhiều người Việt bị mù oan

Cứ 5 giây thế giới có thêm một người bị mù, và cứ 1 phút thế giới có thêm một trẻ bị mù. 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ khó khăn, Việt Nam được xếp trong nhóm các nước này. 

Thông tin được đưa ra tại hội thảo xây dựng kế hoạch phòng chống mù lòa giai đoạn tới diễn ra tại Hà Nội ngày 16/10. 

muloa1-1443-1381906651.jpg

69% số người mù có thể chữa được và 14% có thể phòng ngừa. Ảnh: N.P.

Bệnh đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây mù hàng đầu, chiếm tỷ lệ tới 61%, sau đó là các bệnh lý đáy mắt, glôcôm, tật khúc xạ, sẹo giác mạc… Ngoài ra, nhiều vấn đề mới đang nổi lên như tật khúc xạ (tỷ lệ mắc 15-40%, tương ứng với khoảng 3 triệu trẻ bị tật khúc xạ cần đeo kính) và các bệnh phần sau như bệnh võng mạc đái tháo đường, võng mạc ở trẻ đẻ non… là những thách thức cần quan tâm và can thiệp. 

Theo phó giáo sư Đỗ Như Hơn, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, có nhiều nguyên nhân gây nên mù loà, như tuổi thọ của người Việt Nam ngày càng tăng kéo theo đó tỷ lệ đục thuỷ tinh thể càng nhiều. Đây là nguyên nhân chính gây mất thị lực vĩnh viễn ở VN cũng như các nước đang phát triển trên thế giới.

Đa số người bệnh lại nghèo, không có điều kiện đi mổ, đặc biệt là người dân ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, nên tỷ lệ mù loà do đục thuỷ tinh thể có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, theo phó giáo sư Nguyễn Chí Dũng, Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ nhãn khoa hiện chủ yếu tập trung ở đồng bằng, rất thiếu ở vùng miền núi và Tây Nguyên. VN cũng còn thiếu cán bộ trung cấp chăm sóc mắt. Tại tuyến huyện, hiện chỉ có 30% huyện có y tá, bác sĩ chuyên khoa mắt.

Vì thế, kế hoạch quốc gia phòng chống mù lòa trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh các hoạt động giải phóng mù lòa, tập trung vào ngyên nhân gây mù chính, nguyên nhân gây mù có thể phòng tránh được. Cụ thể đẩy nhanh tốc độ mổ thủy tinh thể, nâng cao chất lượng mổ, hạn chế biến chứng phẫu thuật, lập kế hoạch thanh toán bênh mắt hột… Người bị đái tháo đường nên đi khám sàng lọc bệnh võng mạc một năm một lần để phòng biến chứng mù lòa.

Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch này giai đoạn 2014-2018 ước tính là trên 171 tỷ đồng.

Phương Trang

Rate this post